222

รู้จัก Mikrotik


 
            MikroTik คือ ผู้ผลิตอุปกรณ์ด้าน Computer Network เช่น Router , Switch  และ  Access Point  โดยอุปกรณ์ที่มีชื่อเสียงโดดเด่นที่สุดของ MikroTik  ก็คือ Router นั่นเอง เนื่องจากเป็น Router ที่มีคุณสมบัติต่างๆ มากมาย ดังนี้

· Router ที่มีคุณสมบัติต่างๆ มากมาย เช่น  PPoE Client , Ethernet , NAT , DHCP Server , Port Forward , Friewall  Server เป็นต้น
· Wireless Hotspot Server ติดตั้งระบบ Authenticate เพื่อพิสูจน์สิทธิ์ในการเข้าใช้งาน อินเทอร์เน็ตของผู้ใช้แต่ละคนผ่านเครือข่ายไร้สาย รวมถึงออกคูปองและกำหนดแพ็กเกจราคา และความเร็วของผู้ใช้งานได้อีกด้วย
 · Bandwidth Management หรือ QoS สามารถกำหนดความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อจัดสรรความเร็วให้ผู้ใช้ได้อย่างเหมาะสม
· L7 Firewall สามารถบล็อก Application ต่างๆ ที่เรียกใช้งานผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เช่น ไม่ให้เล่น Skype, Line , Camfrog หรือจะบล็อกเว็บไซท์ที่ไม่พึงประสงค์เป็นต้น
· VPN Server สร้างการเชื่อมโยงระหว่างเครือข่ายที่อยู่ต่างสาขาผ่านทางท่อเสมือนหรือที่เรียกว่า “Tunnel” และมีการเข้ารหัสข้อมูลเพื่อความปลอดภัย
· Proxy Server ช่วยเพิ่มความเร็วในการเรียกหน้าเว็บไซต์ต่างๆ โดยจัดเก็บข้อมูลของเว็บไซต์ที่เคยมี การเรียกใช้เป็น Cache ในตัวเครื่อง โดยจัดเก็บใน Memory Card หรือ Flash Drive เวลามี เครื่องอื่นๆ เรียกหน้าเว็บไซต์เดิมก็จะไปค้นหาใน Cache แทนการออกไปดาวน์โหลดที่เครื่อง Server ด้านนอกทำให้ประหยัด Bandwidth ของอินเทอร์เน็ตเพื่อนำไปใช้งานเท่าที่จำเป็น รวมถึงบล็อกการ เข้าใช้งานเว็บไซต์ต่างๆ ที่ไม่เหมาะสมและป้องกันดาวน์โหลดไฟล์ต้องห้ามได้อีกด้วย
· Load Balance รวมความเร็วอินเทอร์เน็ตหลายเส้นเข้าด้วยกัน และใช้สำรองลิงค์เพื่อเส้นใดเส้นหนึ่งมี ปัญหา
Previous
Next Post »